TIN TỨC & SỰ KIỆN
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
     Trang chủ Tin tức & Sự kiện Tin công nghiệp tàu thuỷ
       TIN CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ

Ấn tượng về nhà máy đóng tàu Hyundai

1/18/2010 9:25:14 AM

Trong đợt tham dự Hội chợ “Kormarine 2009” vừa qua tại Hàn Quốc,, chúng tôi đã được đến thăm nhà máy đóng tầu Hyundai HHI, nhà máy đóng tầu lớn nhất thế giới hiện nay. Dưới đây là một số ghi chép trong chuyến thăm này.

 

Nhà máy đóng tầu Hyundai thuộc Tập đoàn Hyundai Heavy Industries (HHI), nằm ở thành phố Ulsan, cách thành phố Busan khoảng 100 km. Những cái tên Busan, Ulsan gợi cho chúng tôi thấy có những điều gì đó giống nhau. Chúng tôi tìm hiểu và người bạn Hàn Quốc đi trên xe cho chúng tôi biết, từ “San” phiên âm tiếng Hàn Quốc có nghĩa là núi. Busan, Ulsan là những địa danh nằm trong các thung lũng, giữa những ngọn núi. Việc đi lại từ thung lũng này sang thung lũng kia đều phải xuyên đường hầm qua núi. Và do vậy, chúng tôi cũng hiểu thêm tại sao ở đây lại có nhiều đường hầm xuyên núi đến thế.

 

Cơ ngơi của HHI nằm ở vùng ven biển. Khi chúng tôi đi từ thành phố Busan đến thành phố Ulsan, xe đi vào ngã ba của khu công nghiệp Hyundai thì nhìn sang bên phải, phía xa xa sẽ thấy những cần cẩu cổng của công ty Hyundai Mipo Dockyard (HMD), còn rẽ vào bên trái là vào khu công nghiệp của Hyundai Heavy Industries (HHI).

 

Nhà máy được thành lập năm 1972 và là Nhà máy đóng tầu lớn nhất thế giới hiện nay. Vào nhà máy, chúng tôi đã được thăm Viện bảo tàng Hyundai. Trong Viện bảo tàng này, chúng tôi đã được nghe giới thiệu về tiểu sử và quá trình phát triển của người sáng lập ra Tập đoàn Hyundai là ông CHUNG JU-YUNG.

 

 

Tuy chỉ được phép ngồi trên ô tô đi thăm quan một vòng nhà máy, không được chụp ảnh, nhưng điều đặc biệt gây ấn tượng nhất đối với chúng tôi là những chiếc cần cẩu cổng, mỗi cẩu có sức nâng 1.290 T. Trong các ụ tầu, chúng tôi nhìn thấy ụ nào cũng có ít nhất 2 tầu đang đóng. Trong nhiều ụ có tới 4 tầu đang đóng cùng một lúc. Tại bến tầu của nhà máy, chúng tôi cũng nhìn thấy hàng loạt tầu chở ô tô, LPG v..v đang được hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng.

 

Bên cạnh nhà máy đóng tầu Hyundai là Nhà máy sản xuất ô tô Hyundai (Hyundai Motor). Tại cầu cảng của nhà máy này, chúng tôi nhìn thấy 3 chiếc tầu chở ô tô, trông giống như tầu chở ô tô 4.500 xe đang được đóng tại Nhà máy đóng tầu Hạ Long và bãi đỗ xe với hàng nghìn chiếc xe ô tô mới tinh đang chờ để được đưa lên tầu.

 

Thực ra, cái tên Hyundai được được nêu ra từ năm 1947, khi ông Chung Ju Yung lần đầu tiên thành lập công ty Hyundai Engineering & Construction Company.

 

Khởi đầu của Tập đoàn Hyundai là lĩnh vực hoạt động trong ngành xây dựng, một ngành mà đang rất cần để củng cố lại đất nước sau chiến tranh thế giới thứ 2. Sau đó đến năm 1958, Hyundai thành lập thêm công ty công ty Keumkang sản xuất vật liệu xây dựng và năm 1967, Hyundai tiến vào lĩnh vực chế tạo ô tô.

 

Năm 1971, ông Chung Ju Yung quyết định sẽ đóng tầu và đã tiến hành làm lễ khởi công nhà máy đóng tầu trên mảnh đất dài 4 km dọc theo bờ biển của của vịnh Mipo, thành phố Ulsan, phía đông nam bán đảo Triều Tiên. Năm 1973 thành lập công ty Hyundai Shipbuilding và năm 1978, Hyundai Shipbuilding đổi tên thành Hyundai Heavy Industries (HHI). Bước vào lĩnh vực đóng tầu, Hyundai hướng tới vị trí thứ 2 thế giới, sau Nhật Bản.

 

Để xây dựng được nhà máy đóng tầu Ulsan, ông Chung Ju Yung đã phải lặn lội sang châu Âu, gõ cửa các công ty và thuyết phục ngân hàng Barclays của Anh cho vay vốn. Dựa vào niềm tin, công ty Livanos, một chủ tầu nổi tiếng của Hy Lạp đã đặt Hyundai đóng 2 tầu chở dầu có trọng tải mỗi chiếc là 260.000 dwt ngay trong khi nhà máy chưa được xây dựng. Chính hợp đồng đóng tàu này đã giúp cho Hyundai thuyết phục được ngân hàng Barclays của Anh cho vay 80 triệu USD để xây dựng nhà máy. Hai năm sau đó, vào năm 1974, những chiếc tầu chở dầu này đã được hạ thủy và bàn giao đúng thời hạn. Từ đó, uy tín của Hyundai được nâng dần lên, chủ tầu các nước dần dần biết đến và mười năm sau, vào năm 1984, sản lượng đóng tầu của Hyundai đã đạt 10 triệu dwt.

 

Năm 1983, Hyundai thành lập Viện nghiên cứu hàng hải, năm 1986 bắt đầu đóng các loại tầu chở khí cho chủ tầu Na Uy, đóng các dàn khoan biển nửa chìm nửa nổi và các loại tầu hỗn hợp chở container và hành khách.

 

 

 

Đến năm 2008, sản lượng đóng tầu của Hyundai đạt 120 triệu DWT, chiếm 15% thị phần đóng tầu thế giới. Ngoài ra, Hyundai còn tiếp tục thành lập công ty Hyundai Mipo Dockyard để chuyên đóng mới, hoán cải và sửa chữa tầu thủy cỡ trung bình.

 

Hyundai Heavy Industries (HHI) ngày nay có 6 lĩnh vực hoạt động chính là:

-         Đóng tầu ( Shipbuilding)

      -    Kỹ thuật ngoài khơi  (Offshore & Engineering)

-         Chế tạo máy ( Engine & Machinery)

-         Các hệ thống điện ( Electro Electric system)

-         Các nhà máy công nghiệp (Industrial plants & Engineering)

-         Các thiết bị xây dựng (Construction Equipment)

 

 

Tổng cộng số nhân viên trong lĩnh vực đóng tầu là 11.165 người, còn trong toàn bộ HHI là 24.606 người.

 

Về trang thiết bị thì hiện nay HHI có 9 ụ khô. Trong đó:

 

- ụ No.1 và ụ No.8 là chuyên dùng để đóng các tầu chở khí hóa lỏng.

- ụ No.3 là ụ lớn nhất, có công suất tới một triệu DWT dùng để đóng đồng thời các loại tầu khác nhau.

- ụ No.4 và No.5 là loại ụ có kích cỡ trung bình dùng để đóng các loại tầu có trọng tải đến 70.000 dwt và 150 dwt.

- ụ No.6 và No.7 dùng để đóng các tầu quân sự và tầu chuyên dụng

- ụ No.9 dùng để đóng các tầu chở dầu siêu lớn VLCC.

 

HHI có 7 chiếc cần cẩu cổng mang tên 'Goliath Cranes', mỗi chiếc có sức nâng siêu lớn là 1.290T.  Cái tên “Goliath” gợi cho nhớ tới những anh chàng lực sĩ khổng lồ trong những câu chuyện cổ thần thoại Hy Lạp. Và đúng như vậy vì trên thế giới này chưa nơi nào có được những cần cẩu to lớn như vậy. Với loại cần cẩu này thì các tổng đoạn đóng trên mặt đất sẽ có thể có trọng lượng tới vài trăm tấn. Và số tổng đoạn của một con tầu, thay cho con số hàng trăm như trước đây thì có thể chỉ còn là vài chục. Việc lắp ráp vài chục tổng đoạn trong ụ sẽ được tiến hành rất nhanh và thời gian giao tầu sẽ được rút ngắn đáng kể.

 

 Chúng tôi thấy trên mặt bằng của nhà máy có rất nhiều các tổng đoạn đã được lắp ráp hoàn chỉnh với tất cả các thiết bị, đường ống, máng cáp điện v..v. Nhiều bãi lắp ráp có mái che di động chạy trên những bánh xe để có thể di chuyển mái che từ vị trí này sang vị trí khác. Các tổng đoạn đã được sơn hoàn chỉnh để khi đưa lên ụ lắp ghép, người ta chỉ phải sơn lại những chỗ ghép mà thôi.

 

Về tỷ lệ nội địa hóa thì HHI hiện nay đã đạt tới 90%. HHI đã chế tạo được cả máy diezen để làm máy chính cho tầu thủy với công suất lớn. Chúng tôi cũng đã được nhìn thấy những cỗ máy đang được lắp ráp trong phân xưởng, cao bằng những tòa nhà nhiều tầng.

 

 

Đi ra phía cầu tàu của nhà máy thì phía bên này chúng tôi thấy nhiều tầu đang được hoàn thiện để chuẩn bị bàn giao, còn ở phía bên kia thì các cẩu nam châm đang nhấc những tấm thép lớn từ tầu lên xe tải để đưa về phân xưởng gia công. Trên các đường giao thông nội bộ trong nhà máy không hệ có rác rưởi hoặc sắt vụn vương vãi.

 

Từ năm 1972, Hyundai đã đóng và bàn giao được 1.383 chiếc tầu cho 144 chủ tầu ở 46 nước khác nhau trên thế giới.

Trở lại thăm Viện bảo tàng Hyundai ở ngay trước cổng nhà máy, chúng tôi được nghe giới thiệu về ông Chung Ju Yung, người sáng lập ra Tập đoàn Hyundai và được xem những bức ảnh, hiện vật minh chứng cho một thời kỳ gian khó từ ngày đầu thành lập.

Cách đây hơn 30 năm, Hàn Quốc cũng ở trong tình trạng cực kỳ nghèo khó, nhưng với ý chí và nội lực của con người Hàn Quốc, ông Chung Ju Yung và Tập đoàn Hyundai đã làm nên kỳ tích, trở thành Tập đoàn đóng tầu No.1 thế giới. Chúng tôi đã chụp ảnh và để lại chữ ký điện tử của mình trong bộ lưu niệm của bảo tàng và ra về với những suy nghĩ về tư tưởng, triết lý tinh thần thành công của Hyundai ( Hyundai Spirit) là:

-         Creative Wisdom   (Hiểu biết sáng tạo)

-         Positive Thinking  (Suy nghĩ  lạc quan)

-         Unwavering Drive (Kiên định đi lên).

Vài nét về công ty Hyundai Mipo Dockyard Co., Ltd. (HMD) và Liên doanh Hyundai – Vinashin tại Việt nam.

Công ty Hyundai Mipo Dockyard Co., Ltd. (HMD) cũng là một thành viên của Tập đoàn Hyundai, nằm cách nhà máy đóng tầu của Hyundai Heavy Industries (HHI) 2 km và cũng nằm trên vịnh Mipo, thành phố Ulsan. Công ty được thành lập vào năm 1975, chuyên về sửa chữa và hoán cải các loại tầu thủy và phương tiện nổi. Đến nay, công ty đã tiến hành sửa chữa và hoán cải được hàng nghìn tầu.

 

Từ năm 1996, công ty Hyundai Mipo Dockyard bắt đàu tham gia thêm vào lĩnh vực đóng mới tầu thủy, những tầu có trọng tải cỡ trung bình và trong những năm qua, công ty đã đóng và bàn giao được 300 chiếc tầu các loại.

 

 

Hyundai Mipo Dockyard có 4 ụ công suất đến 400.000 dwt và các cần cẩu cổng có sức nâng đên 400T.

 

Năm 1999, Hyundai Mipo Dockyard liên doanh với Tổng Công ty Công nghiệp Tầu thủy Việt nam thành lập nhà máy sửa chữa tầu biển Hyundai – Vinashin (HVS) tại tỉnh Khánh Hòa. Qua 10 năm hoạt động, Hyundai – Vinashin đã sửa chữa được hàng trăm tầu, đặc biệt đã hoán cải, nối dài hàng loạt tàu chở ô tô cho chủ tầu Na Uy. Từ năm 2008, HVS cải tạo lại nhà xưởng, trang bị thêm máy móc mới để chuyển sang đóng mới tầu thủy và đến nay đã đóng được những chiếc tầu chở hàng 56.000 dwt đầu tiên.
V.Trí
Có tất cả 0 lời bình cho bài clip này
0
Họ tên