TIN TỨC & SỰ KIỆN
TIN TỨC
QUẢNG CÁO
       TIN SBIC

Những cái được từ một con tàu

6/28/2013 8:40:20 AM

           Ở vào thời điểm giữa tháng 3 năm 2013 này, Saigon Shipmarin đang nỗ lực thi công con tàu chở khí hóa lỏng dung tích 1.400m3. Đây là công trình chào mừng 38 năm giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước. Ý nghĩa cao đẹp ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho những cán bộ kỹ thuật, những người thợ vượt qua cái nắng cuối mùa khô mà sắt thép, đất đá cũng đổ mồ hôi để đẩy nhanh tiến độ trên từng hạng mục. Ai đến với Saigon Shipmarin những ngày này cũng dễ dàng cảm nhận được khí thế thi đua của công trường.

 

Đóng tàu chở khí hóa lỏng hay còn gọi nôm na là tàu chở ga, ở Tập đoàn Vinashin đã có những đơn vị thực hiện rồi. Nhưng có một điều, dường như các đơn vị ấy chỉ thi công con tàu thôi, còn bồn chứa ga, một hạng mục thi công khó và phức tạp thì phải nhập từ nước ngoài về lắp đặt. Vậy mà Saigon Shipmarin triển khai đóng mới con tàu chở ga do công ty Thiết kế - Đóng tàu miền Nam thiết kế từ A đến Z, có nghĩa là, Saigon Shipmarin sẽ thi công luôn cả đôi bồn chứa ga, mỗi bồn dung tích 700m3, không ít người trong nghề tỏ vẻ hoài nghi. Có người còn thổ lộ sao không đặt đôi bồn ấy ở nước ngoài, chở về lắp đặt vào con tàu? Dẫu họ đều biết, mua bồn chứa ga của nước ngoài, giá thành con tàu sẽ bị đội lên cao, giữa lúc thợ thuyền đang thiếu công ăn việc làm.

Lần này trở lại Saigon Shipmarin tôi thực sự ngỡ ngàng với tiến độ thi công con tàu chở khí hóa lỏng ký hiệu H207 này. Con tàu nằm trên giá đỡ đã hình thành dáng vóc từ mũi đến đuôi và dường như sắp hạ thủy được rồi. Còn đôi bồn chứa ga nằm gần kề nhau, cũng đã xong xuôi công đoạn gá lắp, hàn kín trên dưới, trong ngoài. Với dung tích 700m3 mỗi chiếc bồn. Trò chuyện với một người thợ mũ nón bảo hộ che kín mặt, vừa để tránh nắng gắt, vừa tránh tia lửa hàn về việc thi công 2 bồn chứa ga này có khó khăn và phức tạp lắm không? anh cho biết, độ phức tạp trong thi công cũng như biện pháp kiểm tra chất lượng ngặt nghèo của đôi bồn này quả là thử thách rất lớn đối với những người thợ đóng tàu... Đang dở câu chuyện thì tôi gặp anh Nguyễn Thùy Giang, phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất của Saigon Shipmarin đi thị sát công trường. Đứng nép vào bóng của bồn ga để tránh nắng, tôi băn khoăn đưa ra nhận xét của mình về tiến độ của con tàu, dường như có chậm lại so với thời gian mà trong buổi lễ ra quân đầu xuân Quý Tỵ Saigon Shipmarin đã thông báo. Anh Giang cười đầy tự tin với công việc của mình và giải thích, nhà báo nói như thế là đúng. Nhưng chậm đây không phải vì Saigon Shipmarin không đủ người, máy móc triển khai các hạng mục, giữ vững tiến độ. Mà nguyên nhân chậm là do chủ đầu tư không cung cấp đủ vật liệu chính, thiết bị như hợp đồng đã ký. Bởi vậy các anh, ở nhiều hạng mục đang phải chờ đối tác cung cấp. Tôi hiểu, đã mấy năm gần đây đa phần chủ tàu trong nước khi thuê một đơn vị nào đó thi công sản phẩm cho mình, thì họ luôn tự mua máy móc thiết bị, vật liệu chính. Với con tàu ga mà Saigon Shipmarin đang thi công, hợp đồng cũng được ký theo cung cách đó. Sự chậm trễ từ phía chủ đầu tư đã ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch triển khai thi công của đơn vị. Nhưng giữa lúc khó khăn thế này cũng phải thông cảm với đối tác thôi...

Gần trưa tôi gặp Tổng giám đốc Saigon Shipmarin. Anh Quang hỏi tôi đã đi thăm con tàu chở khí hóa lỏng đang thi công chưa? Tôi bảo rồi và giờ muốn gặp Tổng giám đốc để nắm bắt thêm mức độ khó khăn khi đơn vị thi công đôi bồn 700m3, nhất là các đường hàn nối những tấm thép dày 34mm lại với nhau. Rót nước mời khách, anh Quang vui vẻ cho biết:

Về đường hàn của bồn chứa ga tất nhiên là khó nhất với những gì mà chúng tôi đã thi công trước đây. Để đảm bảo an toàn, 100% đường hàn của bồn phải được chiếu tia để kiểm tra độ kín, sau đó ủ để triệt tiêu ứng suất... Làm việc trong điều kiện phải chui vào bên trong bồn không một chút gió giữa mùa khô nóng bức quả là thử thách với người thợ. Bởi vậy công ty luôn tạo cho người thợ chế độ làm việc, chế độ đãi ngộ tốt nhất để anh em phát huy được năng lực của mình. Đóng con tàu chở khí hóa lỏng này, Saigon Shipmarin chúng tôi được nhiều thứ lắm. Cái được thứ nhất là có công ăn việc làm cho người lao động. Cái được thứ hai là khẳng định chúng tôi  có đủ năng lực đóng mới được nhiều dòng tàu khác nhau, kể cả tàu khó như tàu chở ga. Cái được thứ ba là người thợ Saigon Shipmarin có dịp nâng cao tay nghề. Cuối buổi trao đổi, Tổng giám đốc Lê Hồng Quang còn thông báo cho tôi một tin vui, nếu không có gì thay đổi, sau con tàu chở khí hóa lỏng 1400m3 này, chủ đầu tư sẽ xúc tiến đóng mới một con tàu nữa, có sức chở 3000m3, nên đơn vị anh đặt ra mục tiêu, con tàu 1400m3 này phải được thi công và hoàn thiện với chất lượng cao nhất để tạo niềm tin, khẳng định chữ tín với khách hàng./.

Minh Dũng

 

 

Có tất cả 0 lời bình cho bài clip này
0
Họ tên     
 
 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10Trang tiếp